SHCM
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 1 năm học 2021-2022 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau trong mỗi giáo viên và làm tiền đề cho lớp 7 chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể 2018. Sáng hôm nay, ngày 20 tháng 1 năm 2022, ba tổ chuyên môn trường THCS Hải Thượng Lãn Ông tổ chức sinh hoạt định kì với nội dung dạy thể nghiệm chuyên đề ở khối 7 - 8 theo hướng nghiên cứu bài học.
GV theo dõi và hỗ trợ HS trong thảo luận nhóm .
Bám sát kế hoạch dạy học, ba tổ trưởng ( Tổ KHXH, tổ KHTN, tổ Đặc thù) cùng với các nhóm chuyên môn thống nhất lựa chọn tiết dạy trước 1 tuần và cùng nhau xây dựng kế hoạch bài dạy, khi kế hoạch bài dạy đã hoàn thành, nhóm chuyên môn báo cáo trước tổ và cùng nhau góp ý về nội dung, phương pháp cũng như các kỉ thuật dạy học được đưa vào trong tiết dạy, sau đó tổ cắt cử giáo viên thể hiện, tổ Khoa học xã hội môn Địa lí lớp 8 với bài “Hiệp hội các nước Đông Nam Á” do thầy Thái Vũ Hiệp thể hiện, tổ Khoa học tự nhiên môn Toán lớp 7 “Chủ đề: Đơn thức” do cô Lê Thị Thúy Mai thực hiện, môn Hóa học lớp 8 “ Chủ đề: Ô - xi” do cô Phạm Thị Thanh Hà giảng dạy, tổ Anh, Thể môn Tiếng Anh lớp 7 “Lesson1: Gettingstarted + Listen and read” do thầy Lê Hồng Phong thực hiện. Trong các tiết dạy thể nghiệm trên lớp, giáo viên đã thực hiện đúng tiến trình các bước của 1 tiết dạy ( Mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng) tổ chức lớp học có hiệu quả, kết hợp các phương pháp và kĩ thuật dạy học vào trong giờ dạy nhằm hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Qua các tiết dạy, học sinh hoạt động tích cực, sẵn sàng tranh luận, mạnh dạn chia sẽ những ý kiến của cá nhân với giáo viên và bạn bè, tự tin hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, học sinh tự biết nhận xét mình và đánh giá bạn, đặc biệt học sinh rất hứng thú học tập vì các em được tiếp cận với các thiết bị dạy học hiện đại như Tivi smartphone, các video, các hình ảnh đẹp…. được khai thác trực tiếp trên mạng internet, được trực tiếp làm các thí nghiệm. Giáo viên linh hoạt, bám sát lớp học, theo dõi hoạt động học của trò nhằm phát hiện kịp thời những khó khăn, sẵn sàng hỗ trợ, tất cả trò đều được hoạt động theo mức độ của câu hỏi xoay quanh trọng tâm bài dạy, các em hiểu bài gây hứng khởi trong giờ học.
Ứng dụng CNTT trong tiết dạy Tiếng Anh
Sau khi hoàn thành tiết dạy thể nghiệm trên lớp, các tổ trưởng chuyên môn chủ trì chỉ đạo thảo luận những ưu điểm, hạn chế của tiết dạy. bằng tính xây dựng và thẳng thắn trong chuyên môn, các thành viên trong 3 tổ đã tranh luận sôi nổi, cởi mở, chân tình, thân thiện và đúc rút kinh nghiệm cho những tiết học khác. Hy vọng những điều bổ ích trong buổi sinh hoạt chuyên môn dạy thể nghiệm chuyên đề lớp 7 và lớp 8 theo hướng nghiên cứu bài học có sức lan tỏa, tạo dấu ấn, đây cũng là hành trang và làm tiền đề cho chương trình lớp 7 trong năm học tới.
Nhóm Toán-Lí-Tin góp ý rút kinh nghiệm sau tiết dạy thể nghiệm môn Toán 7
Học sinh tích cực thảo luận nhóm trong giờ Tiếng Anh
Ứng dụng CNTT trong bài dạy Địa lí 8
Ứng dụng CNTT trong tiết dạy Toán 7
Tổ Anh, Thể, Mỹ thuật hop rút kinh nghiệm sau tiết dạy Tiếng Anh 7.
Tổ xã hội họp rút kinh nghiệm sau tiết dạy Địa lí 8.
HS tích cực trong hoạt động nhóm môn Toán 7
Nhóm Sinh-Hóa góp ý rút kinh nghiệm sau tiết dạy thể nghiệm môn Hóa học 8.
Học sinh trình bày sản phẩm trong giờ Địa lí 8 sau khi cả nhóm thực hiện
Tin và ảnh: Thành Phan.